Friday, August 28, 2015

അറിയപ്പെടേണ്ട ഓണസംസ്ക്യതി

                                                                                     
ആസാമില്‍, രാജാവിന്റെ അഭിഷേകച്ചടങ്ങില്‍ സപ്തസ്വരങ്ങളെ പ്രതീകവല്‍ക്കരിച്ചുകൊണ്ട് ഏഴു പൂവുകള്‍ അര്‍ച്ചിക്കുന്ന ഒരു ചടങ്ങുണ്ട്. ഓരോ പൂവിനും ഓരോ രാഗം. അതിന്റെ പശ്ചാത്തലത്തിലാണ് പട്ടാഭിഷേകം. എന്നാല്‍ പൂവുകളെ ഉള്‍ക്കൊള്ളിക്കുന്ന ഉത്സവങ്ങള്‍ക്കിടയില്‍, നിലത്ത് പൂവിരിക്കുന്ന, പൂക്കളമൊരുക്കുന്ന ചടങ്ങുകള്‍ നമ്മുടെ പൊന്നോണത്ത്  മാത്രമേയുള്ളൂ. കൊയ്ത്തുല്‍സവമായ ഓണത്തിന്റെ സംസ്ക്യതിമുറ്റത്തേക്ക് പൂക്കളങ്ങള്‍ കടന്നുവന്നത് അതിശയമായി തോന്നാം. എങ്കിലും പൂവുകളെ ഉപയോഗപ്പെടുത്തുന്ന രീതി, അവയുടെ നിറം എന്നിവയുടെ കാര്യത്തില്‍ ലോകത്തിന്റെ വിദൂരമായ കോണുകളില്‍ ഓണത്ത്ിന്  ചാര്‍ച്ചക്കാരുണ്ട്. ഉദാഹരണമായി ആസ്ടെക് സംസ്ക്യതിയുടെ ഭാഗമായി മെക്സിക്കോയില്‍ ഇന്നും നിലനിന്നുപോരുന്ന ഒരാഘോഷം.ഓഗസ്റ്റ് മാസത്തിന്റെ തുടക്കത്തിലുള്ള ഒരു ദിവസമാണ് അവര്‍ ഇതിനായി തിരഞ്ഞെടുക്കുന്നത്. പ്രിയപ്പെട്ടവര്‍, ഈ ലോകം വിട്ടുപോയവര്‍ വീണ്ടുമെത്തുന്ന ദിവസമായാണ് അവര്‍ ഇതി കണക്കാക്കുന്നത്. വരവേല്‍പ്പ്ിന്  പൂക്കളൊരുക്കി അവര്‍ കാത്തിരിക്കുന്നു. 
അങ്ങനയാൈരു ദിവസം, അതാ അവര്‍ എത്തിയിരിക്കുന്നു എന്ന സൂചന നല്‍കാന്‍ ചില ദൂതന്‍മാര്‍ വരുമെന്നും അവര്‍ വിശ്വസിക്കുന്നു. കാരണം മടങ്ങിവരാാഗ്രഹിച്ചവര്‍ ഒരു പക്ഷേ മരിച്ചുപോയിരിക്കും. പക്ഷേ അവരുടെ ആത്മാക്കള്‍ വരും. ആത്മാക്കളെ നമുക്ക് കാണാന്‍ പറ്റില്ലല്ലോ. അതുകൊണ്ടാണ് അവര്‍ വരവറിയിക്കുന്ന ചില ദൂതുകാരെ ആശ്രയിക്കുന്നത്. രാത്രിയാണ് അവര്‍ വരുന്നത്. ഒരൊറ്റ രാത്രികൊണ്ട് ആയിരങ്ങളോ പതിായിരങ്ങളോ അണിയണിയായ് വരും. രേം വെളുക്കുമ്പോള്‍ മരങ്ങളായ മരങ്ങളാകെ ഇലകള്‍ക്കു പകരം അവയായിരിക്കും! ശലഭങ്ങള്‍! മൊണാര്‍ക്ക് ശലഭങ്ങള്‍! മൈലുകള്‍ താണ്ടിയാണ് മെക്സിക്കോയിലെ മിച്ചൌകാന്‍ കുന്നുകളിലെ ഫിര്‍മരക്കാടുകള്‍തേടി അവര്‍ വരുന്നത്. ദേശാടം പൂര്‍ത്തീകരിച്ചെത്തുന്ന ഇവ വന്നെത്തുന്ന ദിവസമാണ് ആഘോഷത്തിന്റെ തുടക്കം. ഡിയാ ഡീ മ്യൂര്‍ടോസ് (Día de Muertos)  എന്നാണ് മെക്സിക്കോക്കാരുടെ ഭാഷയില്‍ ഈ ദിവസത്തിന്റെ പേര്. അന്നു മുതല്‍ മുപ്പതുദിവസം പിന്നീട് പൂവുകള്‍കൊണ്ടുള്ള ഉത്സവമാണ് മെക്സിക്കോക്കാര്‍ക്ക്. 
നമുക്ക് തുമ്പയെന്നതുപോലെ മെക്സിക്കോക്കാര്‍ ഒരു പ്രത്യേകപൂവി ഈ ആഘോഷങ്ങളില്‍ മുഖ്യസ്ഥാം കല്‍പ്പിക്കുന്നുണ്ട്. അതാണ് സെംപാസുചില്‍ (Cempasúchil)  എന്ന് അവര്‍ വിളിച്ചിരുന്നതും ഇന്ന് ആസ്ടെക് മാരിഗോള്‍ഡ് എന്നറിയപ്പെടുന്നതുമായ പൂവ്. ടജേറ്റസ് എറക്റ്റാ (Tagetus erecta) എന്ന ശാസ്ത്രീയാമമുള്ള ഇതാണ് നമുക്ക് സുപരിചിതമായ ജമന്തി(ചെണ്ടുമല്ലി)യാണെന്നറിയുന്നത് അതിശയമായിരിക്കും! സെംപാസുചില്‍ എന്ന വാക്ക്ി മെക്സിക്കോക്കാരുടെ ഭാഷയില്‍ ‘ഇരുപതു പൂവുകള്‍’ എന്നാണര്‍ത്ഥം. ജമന്തിയുടെ പ്രത്യേകമായ ഇതളുകള്‍ അത്ന്ന്  ഒന്നിലേറെ പൂവുകളുടെ രൂപം പകരുന്നതുകൊണ്ടാവാം ഈ പേര്. അല്ലെങ്കില്‍ നമ്മുടെ നാട്ടില്‍ ദശപുഷ്പം എന്നറിയപ്പെടുന്നതു പോലെയുള്ള ഒരു കൂട്ടം വിശിഷ്ടസസ്യങ്ങളിലൊന്നായിരുന്നിരിക്കാം ജമന്തി എന്നുമൂഹിക്കാം. ജമന്തിയുടെ തിരഞ്ഞെടുപ്പ്ിന്  മറ്റൊരു കാരണമായി പറയുന്നത് അത് ദേവലോകത്തി എതിര്‍ക്കുന്ന മിക്റ്റിയന്‍ (Mictian) എന്ന മറ്റൊരു ലോകത്തില്‍ വസിക്കുന്ന മിക്ലാന്റെകുഹ്റ്റിലി (Mictlantecuhtli) ദേവിയ്ക്കുള്ള സമര്‍പ്പണമായാണ്. 
                                                                     

മാവേലി എന്ന മഹാബലി പാതാളത്തില്‍ വസിക്കുന്നു എന്നത്ിന്  സമാന്തരമായ സങ്കല്‍പ്പമാണിത്. മിക്റ്റിയന്‍ ദേവിയാണ് അവരുടെ പാതാളലോകത്തെ യിക്കുന്നത്. യാദ്യശ്ചികമെന്നോണം ഇതിലും തുമ്പയുടെ സാന്നിധ്യം ഒരു ചാര്‍ച്ചപ്പെടലായി നില്‍ക്കുന്നുണ്ട്. കാരണം ശിവപൂജയ്ക്ക് ഉപയോഗിക്കുന്ന പുഷ്പങ്ങളില്‍ പ്രധാമായതാണ് തുമ്പപ്പൂവ്. ഉത്തരമലബാര്‍ ഭാഗങ്ങളില്‍ കാമനെ  അഥവാ ശിവനെ  പൂജിക്കുന്ന ചടങ്ങായ കാമപൂജയിലും തുമ്പപ്പൂ ഉപയോഗിക്കുന്നുണ്ട്. കാമപൂജയില്‍ ഉപയോഗിക്കുന്ന മിക്ക പൂവുകള്‍ക്കും ഓണപ്പൂക്കളത്തിലും സ്ഥാനമുണ്ട്. ഓണപ്പൂക്കളങ്ങളില്‍ ഒന്നാം ദിവസം തുമ്പപ്പൂ മാത്രമേ ഉപയോഗിക്കാവൂ എന്ന് നിഷ്കര്‍ഷയുണ്ട്. മൂന്നാം ദിവസം മുതലേ ഓണപ്പൂക്കളത്തില്‍ നിറമുള്ള പൂവുകളെ ഉള്‍പ്പെടുത്തൂ. ഇത് ചെമ്പരത്തിയാവണം എന്ന് ഉത്തരകേരളത്തില്‍ നിര്‍ബ്ധമുണ്ട്. ഭദ്രകാളിക്ക് പ്രിയപ്പെട്ടതാണ് ചെമ്പരത്തി. കാളീപൂജയ്ക്ക് ചെമ്പരത്തി വേണം. അതുപോലെ ഗണപതിയുടെ പ്രീതിക്കായി ഉള്‍പ്പെടുത്തപ്പെട്ടിരിക്കുന്നതാണ് മത്തന്റെ പൂവ്. മഞ്ഞയാണ് മത്തപ്പൂവിന്റെ നിറം. ഇന്നത്തെ പൂക്കളങ്ങളില്‍ യാദ്യശ്ചികമെന്നോണം ഈ നിറം അപഹരിക്കുന്നത് മഞ്ഞിറമുള്ള ചെണ്ടുമല്ലിപ്പൂവുകളാണ്.
ഇനി നോക്കൂ.. ആസ്ടെക് ആഘോഷത്തിന്റെ സന്ദേശവാഹകരായ  മൊണാര്‍ക്ക് ശലഭങ്ങളെപ്പോലെ, നമ്മുടെ ഓണത്തിന്റെ കാര്യത്തിലും മാവേലിയുടെ വരവറിയിക്കുന്ന ചിലരുണ്ട്. അവര് നരേത്തേ എത്തും. വ്യക്ഷത്തലപ്പുകളിലും മറ്റുമായി മറഞ്ഞിരുന്നുകൊണ്ട് ശബ്ദമുണ്ടാക്കുന്ന ഇവയെ കാണുമ്പോള്‍ പ്രായമായവര്‍ പറയും: ഹാ! ഓണമിങ്ങെത്തിയല്ലോ..ദാ മാവേലിത്തമ്പുരാന്‍ യാത്ര തുടങ്ങിക്കഴിഞ്ഞൂന്ന്..ഓണക്കിളി വന്നിരിക്കുന്നതു കണ്ടില്ലേ..? എന്ന്. പണ്ടുകാലത്ത് ഓണക്കിളിയെ കാണുന്നത് ഭാഗ്യമായി കരുതിയിരുന്നു. കാരണം, ഓണക്കാലത്താണ്, പഞ്ഞകാലം മാറി ഒരു രേമെങ്കിലും വയറുനിറച്ചുണ്ണാന്‍ മലയാളക്കരയിലുള്ളവര്‍ക്ക കഴിഞ്ഞിരുന്നത്. വിസിലടിക്കുന്നതുപോലെയുള്ള ശബ്ദമുണ്ടാക്കുന്ന ഇവ സ്വന്തം സാന്നിധ്യം വിളിച്ചറിയിക്കുന്നതുപോലെ തോന്നിക്കുന്നവുമാണ്. പക്ഷിനിരീക്ഷകരോട് ചോദിക്കുകയാണെങ്കില്‍ അവര്‍ ഇതിന്റെ ശാസ്തീയാമം പറഞ്ഞുതരും: ഓറിയോളസ് ചൈന്‍സിസ് ഡിഫ്യൂസസ് (Oriolus chinensis diffusus)  പേരു സൂചിപ്പിക്കുന്നതുപോലെ വിദൂരപൌരസ്ത്യദേശങ്ങളില്‍നിന്നുമാണ് ഇവയെത്തുന്നത്. മഞ്ഞിറമാണ് മൊത്തത്തിലെങ്കിലും കണ്‍തടങ്ങള്‍ക്കു മുകളിലും താഴെയുമായി കഥകളിനടന്‍മാര്‍ നീട്ടിവരച്ചതുപോലെയുള്ള വീതിയുള്ള കറുത്ത വരകാണാം. പ്രജനനംകഴിഞ്ഞ് സെപ്റ്റംബര്‍ മാസാവസാനത്തോടെ ഇവ തിരിച്ചുപോവും. അതുപോലെ വയലേലകളിലും മറ്റും ഓണത്തിന്റെ വരവറിയിച്ചുകൊണ്ട് സാധാരണമാവുന്നതാണ് ഓണത്തുമ്പി. ഒറ്റനോട്ടത്തില്‍ ശലഭമെന്നു തോന്നിക്കുന്നതും ഓഗസ്റ്റുമാസം മുതല്‍ കണ്ടുതുടങ്ങുന്നതുമായ ഇതിന്റെ ശാസ്ത്രീയാമമാണ് റിയോതെമിസ് വേരിഗേറ്റ (Ryothemis variegata).
പൂക്കളത്തിായി പൂവുകള്‍ ശേഖരിക്കുന്നതും കാടും മേടും മറിഞ്ഞ് അവ കണ്ടെത്തുന്നതും കുട്ടികളാണ്. ഓരോ പൂവിയുേം ഓരോ ചെടിയേയും അടുത്തറിയാന്‍ പ്രക്യതിയെ അറിയാുള്ള അസുലഭാവസരങ്ങളാണ് ഇതിലൂടെ കൈവരുന്നത്. നാട്ടുചെടികള്‍, അവയുടെ ഔഷധഗുണങ്ങള്‍, മറ്റുപയോഗങ്ങള്‍ തുടങ്ങിയവ സംബ്ധിച്ചുള്ള അറിവുകള്‍ പുതിയ തലമുറയിലേക്ക് പകരുവാുള്ള അലിഖിതപാഠ്യപദ്ധതികള്‍ പോലെയാണ് പൂക്കളമൊരുക്കല്‍ പോലെയുള്ള ആചാരങ്ങള്‍ പ്രവര്‍ത്തിക്കുന്നത്. പരമ്പരാഗതപാരിസ്ഥിതികവിജ്ഞാം (Traditional Ecological Knowledge)  എന്ന പേരിലാണ് ഐക്യരാഷ്ട്രസംഘടയ്ക്കുകീഴിലുള്ള യുണെസ്കോ ഇതി തിരിച്ചറിയുന്നത്. ലോകമെമ്പാടുമായും നാട്ടറിവുകളുടെ വീണ്ടെടുപ്പുശ്രമങ്ങള്‍ക്ക് തുടക്കമായിരിക്കുകയാണ്. മെക്സിക്കോക്കാരുടെ പൂവുത്സവത്തെ നഷ്ടപ്പെട്ടുകൂടാത്ത പൈത്യകസംസ്ക്യതിയുടെ പട്ടിക(Representative List of the Intangible Cultural Heritage of Humanity)യില്‍പ്പെടുത്തി യുണെസ്കോ അംഗീകരിച്ചിട്ടുണ്ട്. ഓണപ്പൂക്കളുമായി ബ്ധനപ്പെട്ട ആചാരങ്ങള്‍ ഇത്തരത്തില്‍ അംഗീകരിക്കപ്പെടുന്നതിനാവശ്യമായ ശ്രമങ്ങള്‍ ഉണ്ടായിട്ടില്ലാ എന്നത് ദുഃഖകരമായ സത്യമാണ്.